Để viết được bài chuẩn SEO trước hết cần trả lời được câu hỏi: 1 trang web như nào chuẩn SEO?
Website
chuẩn SEO là website đạt được các tiêu chí về SEO Onpage.Thiết kế websitechuẩn SEO không chỉ cần kiến thức lập trình
mà còn cần kiến thức chuyên sâu về SEO cũng như Web Usability
( UX, UI , trải nghiệm người dùng).
Để kiểm tra website cuả bạn có chuẩn SEO hay không thì người làm SEO thường sử dụng một số công cụ SEO sau đây:
Để kiểm tra website của bạn có chuẩn SEO không? |
· SEO doctor
· SEOquake
· Web
developer
· SEO
moz Tool bar
Hướng dẫn Bạn cách viết bài chuẩn SEO:
Một bài viết chuẩn SEO là một
bài viết được tối ưu SEO đáp ứng được hầu hết các tiêu
chí. Tối ưu được càng nhiều yếu tố
thì càng chuẩn SEO. Ở đây tôi sẽ hướng dẫn bạn 10 bước cơ bản để
viết bài chuẩn SEO nhanh nhất.
Xin lưu ý bài viết chuẩn SEO phải được đăng trên website chuẩn SEO thì mới gọi là CHUẨN SEO nhé!
Bước 1.Nghiên cứu từ khóa, lưạ chọn từ khoá để viết bài SEO
Bạn cần xác định rõ mục tiêu
của bài viết này tập trung vào từ khóa gì? Ngoài ra bài viết này còn có khả
năng phù hợp với những truy vấn nào của người dùng hay không?
Tôi lấy ví dụ như
với bài viết các bạn đang đọc tôi tối ưu cho từ khóa chính là: “viết bài chuẩn
SEO”. Như vậy các từ khóa phụ
nghĩa là các từ khóa khác người dùng có thể tìm kiếm có liên quan tới chủ đề viết
bài chuẩn SEO có thể là:
· Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO
· Quy trình viết bài chuẩn SEO
· Cách viết bài chuẩn SEO
· Viết bài chuẩn SEO là gì
· Phương pháp viết bài chuẩn SEO
· Kỹ thuật viết bài chuẩn SEO
Việc xác định các từ khóa
chính phụ như trên sẽ giúp bạn định hình được cấu trúc nội dung cũng như chủ đề
chính các bạn mong muốn người đọc có thể tìm thấy nội dung của bạn thông qua
các truy vấn đó.
Bước 2: Viết thẻ Title chứa từ khoá SEO
Thông tin trong thẻ tiêu đề
sẽ được hiển thị trên bảng kết quả tìm kiếm. Thẻ tiêu đề giúp Google hiểu được
rõ nội dung của bài viết nói về điều gì. Thông thường khi tối ưu bài viết chuẩn
SEO các bạn cần đưa từ khóa vào trong thẻ tiêu đề. Google ưu tiên các tiêu đề
có chứa từ khóa và rất thích các từ khóa đó xuất hiện ngay khi mở đầu.
Bước 3: Viết thể mô tả chưá từ khoá
Tương tự
như thẻ tiêu đề, thẻ miêu tả cũng được Google ưu tiên hiển thị trên bảng kết quả
tìm kiếm. Thông thường khi tối ưu thẻ miêu tả bạn hãy cố gắng đưa thêm từ khóa
cần SEO vào trong nội dung của thẻ miêu tả. Ngoài ra cần lưu ý độ dài của thẻ
miêu tả tối đa là 150 ký tự vì vậy bạn cần cố gắng đưa các thông tin ngắn gọn gợi
mở được nội dung chi tiết để người đọc có thể tham khảo tiếp.
Bước
4: Viết nội dung cơ bản nên là nội dung độc, không sao chép
Bước 5: Đặt từ khoá trong thẻ H1, H2, H3,…các thẻ heading có vai trò nhấn mạnh từ khoá SEO
Thẻ heading của website được
coi là tên, ý chính hay luận điểm của một bài viết hoặc thậm chí là của một đoạn
văn trong bài đó. Có tổng cộng 6 loại thẻ heading trong SEO, bao gồm 6 thẻ
heading (thẻ H) từ 1 đến 6: H1, H2, H3, H4, H5, H6, với độ ưu tiên và tầm quan
trọng của thẻ heading giảm dần.
Thông thường, mỗi trang web
chỉ có và nên duy nhất chỉ có một thẻ H1, với độ ưu tiên được đánh giá cao nhất
trên trang, phản ảnh nội dung chính của trang. Do vậy nếu trang web của nhà đầu tư SEO buộc phải có 2 thẻ H1 để giải quyết 2 vấn
đề khác nhau, hãy tách nội dung thành 2 bài viết khác nhau.
Các thẻ H2 sẽ bổ sung ý cho
H1, H3 bổ sung cho H2 và các thẻ còn lại sẽ thêm các thông tin khác có liên
quan hoặc ít liên quan đến nội dung trong trang. Hiện nay, 3 thẻ heading quan
trọng nhất và được sử dụng nhiều nhất là H1, H2, H3. Đây cũng là 3 thẻ được sử
dụng nhiều trong việc tối ưu Website và để nhấn mạnh nội dung của chính chủ đề
mà chúng ta đang nói đến.
Bước 6: Bôi đậm và in nghiêng các từ khoá liên quan đến từ khoá chính
Bước 7: Tối ưu mật độ từ khóa từ 2-4%
Mật độ từ khóa là thuật ngữ
rất quen thuộc đối với mỗi SEOer. Thông thường để kiểm tra mật độ từ khóa các
SEOer sử dụng ứng dụng SEOquake. (Bạn có thể cài SEOquake theo hướng dẫn này)
Trong nội dung bạn nên để từ
khóa xuất hiện ở đoạn mở đầu trong khoảng 150 từ đầu tiên. Ngoài ra có thể chia
từ khóa trải đều nội dung cho tới đoạn cuối cùng.
Thêm nữa, từ khóa trong bài
viết nên lặp lại nhiều lần trong bài để báo hiệu cho Google Bot hiểu được là bạn
đang muốn tập trung cho từ khóa đó. Nhưng lưu ý sử dụng cả các từ khóa liên
quan để tránh bị coi là nhồi nhét từ khóa.
Mật độ từ khóa trên trang cao thì từ khóa lên nhạnh nhưng tỉ lệ bị phạt cũng
cao. Trải qua rất nhiều dự án mới đúc kết lại được chỉ số rất thích
hợp với mật độ từ khóa. Mật độ từ khóa bạn nên để từ 3%-5% là an toàn nhất với
các thuật toán của Google. Bạn cũng có thể nâng thành 8% 13% nhưng tỉ lệ rủi ro
cũng cao hơn.
Bước 8: Tối ưu hình ảnh chèn vào website theo chuẩn SEO: Thẻ Alt chưá từ khoá SEO, thẻ caption chứa từ khoá SEO
Google Bots chỉ nhận diện theo tên của hình ảnh hoặc chèn link
vào trong hình ảnh. Để tối ưu hình ảnh giúp Google Bots hiểu rõ nội dung bài viết
bạn cần tối ưu một số tiêu chí sau:
· Nên đặt từ khóa chính hoặc phụ vào thẻ Alt của hình ảnh.
· Hình ảnh nên tự chụp, không nên copy.
· Đặt tên tiêu đề ảnh có chứa từ khóa chính hoặc phụ.
· URL hình ảnh có chứa từ khóa.
· Nội dung xung quanh hình ảnh nên có chứa từ khóa giúp khách hàng
dễ nhìn thấy hơn.
· Đổi tên ảnh trước khi up lên website và tên ảnh nên chứa từ
khóa.
Bước 9: Đặt các liên kết nội bộ tới các bài viết liên quan trong website.
Bước 10:Tổng duyệt lại bài viết
Nếu
bạn đã hoàn thiện tất cả các tiêu chí các bước trên tôi xin chúc mừng bạn đã
làm được những phần khó nhất của quá trình viết bài chuẩn SEO. Buớc tiếp theo bạn
cần làm đó là gọt giũa lại các thông tin, câu chữ, format nội dung để đảm bảo mọi
thứ đều hoàn hảo trước khi xuất bản bài viết
No comments:
Post a Comment