Liệu thiết kế website với bộ mã nguồn mở có đáng giá hơn code tay?


Mã nguồn mở (Opensource) là một khái niệm khá phổ biến, bạn có thể nghe thấy hằng ngày trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay. Vậy bạn đã thực sự hiểu về khái niệm này? Hãy cùng tìm hiểu về khái niệm này và giúp bạn đưa ra được kết luận rằng có nên thiết kế website bằng mã nguồn mở hay không, lợi và hại của việc này.

MÃ NGUỒN MỞ = PHP?

Trong thế giới các mã nguồn website, có rất nhiều bộ mã nguồn mở vô cùng mạnh mẽ và nổi tiếng, trong đó ở Việt Nam phổ biến nhất là Wordpress, Joomla, OpenCart... Như ta thấy, các mã nguồn trên đa phần đều là ngôn ngữ PHP, điều này vô tình đã khiến nhiều người nghĩ mã nguồn mở chính là PHP, đây là cũng là một sai lầm rất phổ biến.
Thiết kế website với mã nguồn mở có lợi hại gì?

Thiết kế website với mã nguồn mở có lợi hại gì?


Chúng ta nên biết rằng, PHP, ASP.NET, C++, javascript... được gọi chung là ngôn ngữ lập trình, còn Wordpress hay Joomla chính là mã nguồn được viết lên từ các ngôn ngữ này, cụ thể là 2 mã nguồn mở trên được viết bằng ngôn ngữ PHP, ngôn ngữ ASP.NET cũng có các mã nguồn mở riêng của mình nhưng do mức độ phổ biến của các mã nguồn này ở Việt Nam là không lớn. Như vậy có nghĩa là ASP.NET hay PHP đều có mã nguồn mở hoặc mã nguồn tự viết. Nghe có vẻ phức tạp nhưng bạn có thể tưởng tượng các ngôn ngữ lập trình như ngôn ngữ của các quốc gia vậy, để kể về một câu chuyện (viết một mã nguồn) thì họ sẽ phải dùng những từ ngữ, cú pháp, ngữ pháp khác nhau ứng với các quy tắc riêng của từng ngôn ngữ.
Ưu điểm
-      Rõ ràng do được lập trình từ hàng nghìn lập trình viên và qua sự kiểm duyệt của một tổ chức uy tín và chuyên môn cao, thì mã nguồn mở sẽ chuẩn, bảo mật cao, tối ưu, tốc độ tải…..
-      Tất nhiên là được nhiều người phát triển nên nó có rất nhiều tools, module giúp người lập trình giải quyết nhanh mọi vấn đề mà không phải code lấy 1 dòng. Thâm chí với những website giá 500k thì nó còn có sẵn template, người thiết kế chỉ việc thay tên đổi họ, chỉnh thông tin. Thế là ok, một website ra đời.

Nhưng tại sao nhiều người không thích thiết kế website bằng mã nguồn mở?


Cũng bởi vì nó là mã nguồn mở, được nhiều người biết đến. Nên nó được phát triển bởi nhiều người và trong số những người quan tâm đến nó có không ít những người phát hiện được lỗi của mã nguồn mở này. Nếu những người này thông báo và vá lỗi cho mã nguồn này thì không sao, nhưng ngược lại thì hơi phiền, nhất là khi họ đem nó vào cộng đồng hacker.
Và cũng vì nó quá tiện quá nhanh. Nên không ít người mới ra trường hay chập chững vào nghề thiết kế website cũng có thể làm được một website. Nhìn qua thì có thể chỉ có vài lỗi nhỏ, nhưng thường tiềm ẩn những nguy cơ và khi muốn nâng cấp hay chỉnh sửa thì cũng sẽ gặp khá khá khó khăn. Vì website không tự tay code thì không am hiểu nó được.

     Code tay và website thiết kế bằng code tay

Code tay thì do một nhóm, một công ty hay một tổ chức nào đó tự xây dựng và phát triển nên. Và thường chỉ được lưu truyền nội bộ những Lập trình viên với nhau.

Thiết kế website bằng code tay mức độ bảo mật cao hơn

Thiết kế website bằng code tay mức độ bảo mật cao hơn


   Nhược điểm website thiết kế bằng code tay:

-      Do code tay của một nhóm các lập trình viên nên việc tối ưu, tốc độ… là không thể hoàn hảo. Tất cả những thứ này có thể sẽ được sửa bởi họ là người làm nên nó và họ có khả năng, nhưng nó sẽ mất khá nhiều thời gian.
-      Chi phí cũng tương đối cao.

      Ưu điểm website thiết kế bằng code tay:

-      Code tay thể hiện một trình độ tốt trong chuyên môn của những lập trình viên này. Gần như là không thế viết được một thư viện hay một hệ thống nếu bạn không am hiểu code.
-      Khi bạn muốn nâng cấp website của bạn hay chỉnh sửa thiết kế web do không thích chỗ này,muốn thêm chỗ kia thì chỉ việc liên lạc với người đã thiết kế website thì bạn sẽ được như ý.
 Kết luận
Tùy vào nhu cầu thiết kế website của bạn mà chọn cho mình một hướng đi tốt nhất, mỗi cái đều có ưu điểm riêng của nó.
Bạn có thể tham khảo một số mẫu thiết kế website tại : Thiết kế website quận 12
Nếu bạn đang tìm cho mình một website hãy liên  hệ với chúng tôi qua Hotline : 08.6675.1357







No comments:

Post a Comment