PHP Codeigniter cho người mới bắt đầu


Tôi viết bài này mong muốn chia sẻ một số kiến thức về CodeIgniter cho những bạn mới bắt đầu, hi vọng sẽ mang lại cảm hứng tìm hiểu  cho các bạn.Vào thời điểm viết bài, phiên bản codeigniter mới nhất là 2.0.2. Tôi sẽ sử dụng phiên bản này cho hướng dẫn hôm nay. Hướng dẫn này dành cho các lập trình viên những người mới bắt đầu làm việc trên codeigniter và muốn có một khởi đầu tốt.

Codeigniter cho người mới bắt đầu

Codeigniter cho người mới bắt đầu

Điều kiện tiên quyết:


Trước khi sử dụng codeigntier, yêu cầu là bạn phải biết và thuần thục mô hình MVC. 
Ngoài ra, bạn cần có xampp / wamp hoặc một cái gì đó tương tự đã được thiết lập trong máy tính của bạn. Bây giờ, Tải về phiên bản codeigniter mới nhất. Giải nén nó và sao chép thư mục vào thư mục gốc của máy chủ của bạn. Bạn có thể chạy và xem thử  kết quả từ url địa phương này: http: // localhost / codeigntier /

Cấu trúc thư mục:


Cấu trúc thư mục ứng dụng chủ yếu bao gồm 2 thư mục 'hệ thống' và 'ứng dụng'.

Khi một phiên bản mới được phát hành, bạn có thể cập nhật ứng dụng hiện tại chỉ bằng cách thay thế thư mục hệ thống này bằng phiên bản mới nhất. Tất cả các mã của chúng tôi sẽ để trong 'thư mục ứng dụng'. Ở đó bạn sẽ thấy một danh sách các thư mục con giống như hình ảnh sau:

Làm quen một chút với các thư mục:


Thư mục ứng dụng - Codeigniter cho người mới

Thư mục ứng dụng - Codeigniter cho người mới


·       Cache: Thư mục này sẽ chứa tất cả các loại tệp lưu trữ nếu bạn đang sử dụng. Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải cung cấp quyền truy cập ghi vào ứng dụng vào thư mục này vì codeigniter sẽ cần tạo các tệp tạm thời trong thư mục này. Để hiểu thêm về cách sử dụng bộ nhớ đệm, xin vui lòng tham khảo hướng dẫn lưu trữ trong bộ nhớ cache codeigniter.

·       Config: thư mục này bao gồm các thông tin liên quan đến cài đặt / cấu hình như cài đặt cơ sở dữ liệu, thông tin tuyến đường, khai báo các hằng số, các mục được nạp tự động ... Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập vào tài liệu về việc sử dụng class config.

·       Controller: Thư mục này bao gồm tất cả các định nghĩa bộ điều khiển. Là nơi giao thông mọi hoạt động của ứng dụng, mỗi yêu cầu trong ứng dụng đều phải qua Controller.

·       Core: Nếu chúng ta cần mở rộng các chức năng của các lớp cốt lõi như bộ điều khiển, bộ nạp, router vv, thì chúng ta có thể mở rộng các lớp  đó và đưa việc triển khai bên trong các lớp đó.

·       Lỗi: thư mục này bao gồm một số mẫu cơ bản để hiển thị nhiều loại lỗi như lỗi db, lỗi php, 404 lỗi vv, chúng ta có thể thay đổi tùy theo ý muốn của chúng ta.

·       Trợ giúp: Thư mục này sẽ bao gồm tất cả các tệp trợ giúp.

·       Hooks: Thư mục này sẽ bao gồm tất cả các khai báo Hooks.

·       Ngôn ngữ: thư mục này sẽ bao gồm các tệp ngôn ngữ. Bằng cách tải các tệp ngôn ngữ khác nhau, chúng ta có thể làm cho ứng dụng của chúng ta trở thành ứng dụng đa ngôn ngữ.

·       Thư viện: Thư mục này sẽ bao gồm tất cả các tệp lớp thư viện có thể cần phải được tạo cho các ứng dụng của chúng tôi.

·       Nhật ký: Thư mục này sẽ bao gồm tất cả các bản ghi của ứng dụng. Để biết làm thế nào để viết nhật ký cho việc gỡ lỗi / lỗi / thông tin.

·       Di chuyển: Thư mục này sẽ trợ giúp di chuyển.

·       Các mô hình: Thư mục này sẽ bao gồm tất cả các lớp mẫu được sử dụng trong ứng dụng. Phần này có thể được gọi là "lớp truy cập dữ liệu" của ứng dụng.

·       Third_party: Thư mục này sẽ bao gồm tệp thư viện, nhưng chỉ những tệp được nhập từ bên thứ ba. Vì vậy, sự khác biệt giữa thư viện 'third_party' và 'libraries' là một trong số đó, một dành cho thư viện tự tạo, đối với ứng dụng cụ thể, một dành cho các thư viện bên thứ ba.

Cấu trúc URL ứng dụng:


Codeigniter sử dụng lược đồ cấu trúc url tiện dụng và tiện dụng. Và nó hoàn toàn liên quan đến nhau với tên lớp điều khiển và tên phương thức. Để truy cập vào một Controller, bạn phải sử dụng url như {root_url} /index.php/ {controller_name} / {method_name}. Để biết thêm chi tiết, vui lòng tham khảo tài liệu cấu trúc url codeigniter.

Codeigniter sử dụng lược đồ cấu trúc url tiện dụng

Codeigniter sử dụng lược đồ cấu trúc url tiện dụng

Bây giờ, chạy ứng dụng với url "http: //localhost/ci_app/index.php/blog", bạn sẽ thấy câu 'Hello World' trên trang. 'Index' phương pháp mặc định đang được thực thi khi không có thay đổi nào được chỉ định trong url. Và chúng ta có thể thấy, để tạo một trang, chúng ta có thể bỏ qua Model  hoặc một tập tin View, nhưng chúng ta cần có một Controller.




No comments:

Post a Comment