MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP CỦA CÁC BẠN LẬP TRÌNH VIÊN WEBISTE


Hãy cùng tham khảo một số câu hỏi và câu trả lời từ các chuyên gia để giúp các bạn định hướng tốt hơn trong tương lai:
Câu hỏi thường gặp khi thiết kế website

Câu hỏi thường gặp khi thiết kế website


Chưa có kinh nghiệm nhưng muốn hướng theo lĩnh vực thiết kế website có được không ?


Mỗi lĩnh vực sẽ có những đặc thù riêng về trải nghiệm người dùng để tối ưu. Một UX designer nhiều kinh nghiệm về Thương Mại Điện Tử thì khi dấn thân vào một lĩnh vực mới (VD ngân hàng, bất động sản) thì họ cũng sẽ phải bắt đầu một quá trình nghiên cứu mới để thấu hiểu nhu cầu của user trong lĩnh vực đó. Chính vì vậy mà hãy thử sức nếu bạn có đam mê

Làm thế nào có thể thiết kế hay phát triển một website với giao diện tối ưu nhất ?


Giao diện người dùng là thứ mà chúng ta sử dụng hằng ngày để giao tiếp với máy tính cũng như trên các thiết bị di động. Đó có thể là phần mềm, các nút nhấn, thanh trượt, lẫy,… Để làm ra được “giao diện”, các lập trình viên phải tuân thủ theo một số quy tắc nhất định trước khi làm các phần mềm: Giao diện trước hết là phải rõ ràng, dễ dàng tương tác với người dùng, kiểm soát người dùng, giao diện bắt mắt đơn giản giúp khách hàng tập trung vào nhưng thông điệp cần truyền tải,…..

Phát triển website với giao diện tối ưu

Phát triển website với giao diện tối ưu

Làm thế nào có thể thiết kế không khiến người dùng cảm thấy bối rối khi lựa chọn sản phẩm ?

Với những bạn trẻ muốn học thiết kế website :

  • Tìm một môi trường để cọ xát và có một người thầy tốt/sếp giỏi: Có thể chọn startup/studio/agency hoặc một công ty lớn, mỗi thứ đều có những điểm mạnh riêng. Tốt nhất nên làm qua cả 2 để biết mình phù hợp với môi trường nào.
  • Nỗ lực tự học tiếng Anh ít nhất ở mức đọc hiểu tốt và tìm môi trường có thể giúp mình cọ xát tiếng Anh (VD các outsource studio/agency) : những người giỏi (Dev, Designer, các chuyên gia..) đa phần đều đi lên nhờ tự học, và mọi thứ kiến thức hữu ích đều có thể tự tìm ra bằng Google và tiếng Anh. Ko biết tiếng Anh sẽ là một bước lùi trong việc phát triển kỹ năng của bản thân.
  • Việc còn lại là follow những người giỏi mà các bạn quen biết (có thể bắt đầu với những diễn giả tham gia AMA trước đó của TopDev) , từ đó quan sát và học hỏi từ những gì họ chia sẻ và bắt tay vào thực hành ngay nhé

Làm thế nào có thể thiết kế Website có tốc độ nhanh, có khả năng tương thích với hầu hết các trình duyệt web phổ biến nhất hiện nay?

Các kỹ thuật về Cache, HTML/CSS… giúp tối ưu tốc độ tải trang web thì cũng có đầy rẫy trên mạng rồi, các bạn có thể search google/Stackoverflow để tham khảo thêm, hoặc một cách khác là mở công cụ PageSpeed của Google ra đo tốc độ trang web của em và làm theo các khuyến nghị mà công cụ này tư vấn, làm sao đạt trên 90 điểm cho cả 2 version Mobile và Desktop là okie. Tuy nhiên, cái quan trọng để việc tối ưu tốc độ trở thành mindset đó là tìm cách lôi cuốn và đưa nó vào như một KPI bắt buộc đối với team lập trình (front and back end) và team leader thì việc này mới được triển khai mạnh mẽ. 

Thiết kế website chuyên nghiệp

Thiết kế website chuyên nghiệp

Một số tính năng nổi trội mà một website thương mại điện tử cần có là ?


  • Speed: load nhanh. KPI của nhóm lập trình bên anh là phải bảo đảm tốc độ load full trang nhỏ hơn hoặc bằng 3 giây. Đừng vì những hiệu ứng phù phiếm mà làm ảnh hưởng tốc độ load website.
  • Easy to use: hay nôm na là “Lúa hóa”. Đừng làm theo trend, mà hãy đi hỏi khách hàng thật sự của bạn
  • Content is king: Phát triển nội dung sao cho người dùng cần gì cũng có, thỏa mãn với việc xem từng nội dung. Thực tế thì việc thiết kế đẹp hay xấu ko quyết định nhiều đến việc bán được hàng hay ko mà nằm ở content. Content viết tốt thì dù trình bày có chưa okie vẫn “chất” và giúp user dễ mua hàng hơn. Có thể nói Content là một điểm nổi bật nhất ở hệ thống website bên anh và để làm được như vậy cần đầu tư lâu dài.
  • SEO is queen: Có một danh sách dài để nói về Design for SEO, và mindset SEO cần thấm nhuần cho từng thành viên kể cả designer chứ ko chỉ PM, content. Một website SEO tốt sẽ tiết kiệm một đống tiền thay vì làm SEM, và thực tế việc làm SEO bên TGDD gần như có một công thức thành công = SEO on site chứ ko cần dùng chiêu trò blackhat hay seeding, link building ở đâu cả
  • Tạo được mối tương tác qua lại với User: Phản hồi nhanh chóng mọi câu hỏi của user trong phần bình luận (VD trong vòng 30p), Live chat, invite đánh giá sản phẩm đã mua v.v… —> tạo điểm tín dụng và uy tín cho nội dung của website đó —> Top destination để tham khảo thông tin


Hi vọng một số chia sẽ từ các chuyên gia giúp các bạn đang phân vân về lĩnh vực thiết kế website có cái nhìn chi tiết hơn.

Bạn có thể tham khảo một số mẫu thiết kế website tại : Thiết kế website quận12

Nếu bạn đang tìm cho mình một website hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline : 08.6675.1357




No comments:

Post a Comment