Tối ưu hóa website
(website optimization) là quá trình tối ưu cấu trúc website và nội dung các
trang bên trong nhằm giúp website trở nên thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm
như Google, Bing, Yahoo……
Tuy vậy, vẫn có những website được xếp hạng cao
trên Google mặc dù xem qua thì chúng chẳng được tối ưu SEO, thậm chí chúng còn
chẳng có bất kỳ backlink nào.
Website không tối ưu vẫn xếp hạng cao |
Tỉ lệ CTR
Một phần thuật toán xếp hạng của Google sẽ sử dụng
CTR ( click- through-rate) để làm yếu tố xếp hạng.
Tỉ lệ CTR càng cao bạn càng có khả năng xuất hiện
cao hơn so với đối thủ. Và nếu CTR cao hơn hẳn những đối thủ còn lại, Google sẽ
từ từ di chuyển bạn lên những vị trí cao trong trang kết quả tìm kiếm. Yếu tố xếp
hạng này chỉ ra rằng người dùng thích kết quả mà vị trí website bạn đang đứng
mang lại.
Tuy nhiên, xem xét mỗi CTR là chưa đủ, mọi người
có thể dùng thủ thuật tạo ra title, meta description hấp dẫn nhằm tăng tỉ lệ
CTR. Vì thế Google sẽ kết hộp xem xét tỉ lệ bouce rate của trang đó.
Rất nhiều website xếp hạng cao trên Google có vẻ
không được tối ưu nhưng lại có một tỉ lệ CTR cao và bouce rate thấp. Và điều đó
giúp họ duy trì được thứ hạng.
Tuổi đời
website
Một trong những nguyên nhân lớn giúp vài
website xếp hạng tốt chính là tuổi đời của website đó. Hầu hết những site xếp hạng
cao ít nhất có tuổi đời vài năm.
Website của bạn càng lâu năm, khả năng bạn nhận
được lưu lượng truy cập từ tìm kiếm càng nhiều, với mặc định là bạn vẫn liên tục
cải tiến website.
Google xếp hạng website - tuổi đời website |
Backlinks
Google không chỉ nhìn hoàn toàn vào số lượng
backlink một website có mà nó còn nhìn vào độ liên quan và uy tín của backlink.
Nhiều website không được tối ưu đang xếp hạng tốt
có một vài backlink chất lượng cao trỏ tới những trang nội bộ. Đặc biệt, nếu bạn
chỉ có vài link nhưng chúng đến từ những site edu, gov thì site bạn sẽ xếp hạng
vô cùng tốt.
Website của bạn cần thêm nhiều backlinks chất lượng |
Nội dung
chất lượng
Kể từ khi nâng cấp thuật toán Google Panda, việc
phân tích nội dung đã được cải thiện hơn nhiều so với trước đây. Google đã có
thể xác định chất lượng nội dung của website. Ví dụ, nó có thể xác định nội
dung site quá mỏng hoặc có trùng lặp hay không.
Google không chỉ xem vào mỗi content của một
site. Mà nó sẽ so sánh với đối thủ của website đó trong cùng lĩnh vực. Nếu bạn
có nội dung chất lượng cao hơn tất cả đối thủ cạnh tranh, về lâu dài bạn có khả
năng xếp hạng cao hơn.
Kết luận
Những lý do liệt kê ở trên là những lý do chính tôi đã quan sát được những năm qua.
Là
chủ website, bạn không nên tập trung quá nhiều vào đối thủ của bạn, thay vào
đó, bạn nên tập trung cải tiến website. Về lâu dài, công ty với sản phẩm tốt,
dịch vụ tốt có xu hướng dành chiến thắng.
Ý
kiến của bạn thì sao? Còn thứ gì mà bạn nghĩ nó giúp một website không
được tối ưu xếp hạng cao? Hãy đóng góp thêm nhiều ý kiến cho bài viết để
nó có thể giúp ích cho nhiều người cũng đang thắc mắc giống bạn và mong mọi
người luôn đồng hành cùng chúng tôi trong những bài viết sắp tới.
Chúc website của bạn đạt được thứ hạng
cao mà bạn mong muốn!
No comments:
Post a Comment