Hạt tiêu đen: 13 công dụng tuyệt hảo

Hạt tiêu đen xưa nay không chỉ được biết đến như một loại gia vị tuyệt vời và phổ biến  trong ẩm thực mà còn được biết đến như là một loại dược liệu quý, được dùng làm thuốc chữa bệnh trong y học cổ truyền giúp ngăn ngừa ung thư, chữa cảm lạnh, trầm cảm…

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu 13 tác dụng tuyệt vời của hạt tiêu đen.

1.Tạo thêm hương vị cho các món ăn

Với hương thơm mạnh, nồng và cay, hạt tiêu đen trở thành một trong những gia vị tốt nhất cho những món ăn của bạn. Dậy mùi, kích thích vị giác, vị ngon cho món ăn.

2.Tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng

Sự hiện diện của chất piperine trong hạt tiêu đen giúp tăng tính khả dụng của các dưỡng chất như vitamin A và C, selen, bet-carotene…, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Piperine kích thích sự dịch chuyển các amino a-xít trong thành ruột và hạn chế các enzyme, tạo điều kiện để cơ thể chuyển hóa các hợp chất dinh dưỡng tốt hơn, các chất dinh dưỡng được hấp thụ tốt hơn.

3.Cải thiện hoạt động tiêu hóa

Hạt tiêu đen là gia vị có tác dụng kích thích vị giác, giúp bao tử tiết ra nhiều a-xít hydrochloric để tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Ngoài ra khả năng kháng khuẩn của hạt tiêu đen cũng hỗ trợ cho việc giải quyết các rắc rối ở đường ruột do vi khuẩn gây ra.

Tham khảo: Cách nhận biết bột tiêu thật giả & Đặc sản tiêu Phú quốc chính gốc

Tiêu có nhiều tác dụng tốt

Tiêu có nhiều tác dụng tốt 

4.Trị bệnh bạch biến

Trong trường hợp mắc bệnh bạch biến hay leukoderma, vì cơ thể thiếu hụt chất tạo sắc tố da melamin khiến làn da có xu hướng phát triển những mảng da màu trắng sáng. Việc sử dụng các loại dầu bôi hoặc thuốc mỡ có chứa chất chiết xuất từ hạt tiêu đen bôi ngoài da, có tác dụng giúp cơ thể tạo thêm melamin, giúp điều trị hiệu quả căn bệnh này.

5.Chống lại chứng biếng ăn

Nếu bạn đang mắc phải chứng bệnh chán ăn, hạt tiêu đen sẽ kích thích khứu giác, giúp hỗ trợ tiêu hóa và giúp bạn có cảm giác thèm ăn hơn.

6.Hỗ trợ giảm cân

Phần vỏ bên ngoài của hạt tiêu đen có chứa những dưỡng chất hỗ trợ cho việc phá vỡ những tế bào chất béo, giúp đốt cháy nhiều calo. Ngoài ra, nó còn công dụng lợi tiểu và kích thích cơ thể tiết nhiều mồ hôi của loại gia vị này sẽ hỗ trợ việc loại thải độc tố và lượng nước dư thừa thông qua đường tiểu và quá trình tiết mồ hôi.

7.Hạn chế sự tích tụ khí gas trong bao tử

Hạt tiêu đen có khả năng ngăn ngừa và loại thải lượng khí gas đang tích tụ trong bao tử. Do đó, nếu đang bị đầy hơi, bạn nên cho thêm hạt tiêu đen vào các món ăn để tạo độ cay thay cho ớt.

8.Chữa nghẹt mũi và sung huyết

Hạt tiêu đen giúp đường hô hấp thông thoáng hơn nhiều và ít bị xung huyết nhờ công dụng làm loãng dịch đờm, dãi. Khả năng chống vi trùng đã đưa loại gia vị này vào danh sách những thực phẩm có ích cho việc điều trị bệnh ho, cảm, cúm.

9.Chữa viêm khớp

Nhờ công dụng kháng viêm, chất piperine trong hạt tiêu đen rất có ích cho việc chữa trị bệnh viêm khớp. Ngoài ra, loại gia vị tuyệt vời này còn góp phần cải thiện sự lưu thông của máu, ngăn ngừa và hạn chế các cơn đau khớp do máu tuần hoàn kém. Ngoài ra hạt tiêu đen còn làm giảm cảm giác đau và nhiều triệu chứng khác do bệnh viêm khớp gây ra.

10.Ngăn ngừa ung thư và nhiều căn bệnh mãn tính khác

Do chứa chất chống ô-xy hóa nên hạt tiêu đen có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư đường ruột. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Trung tâm Ung thư tổng quát của ĐH Michigan, Anh,cho thấy, hạt tiêu đen có thể ngăn chặn sự phát triển của các khối u ung thư. Bên cạnh đó, lượng polyphenol trong hạt tiêu đen còn góp phần đánh bại chứng cao huyết áp, tiểu đường và các bệnh về tim mạch.
Vì nhiều tác dụng tốt mà tiêu được sử dụng thật nhiều

Vì nhiều tác dụng tốt mà tiêu được sử dụng thật nhiều

11.Chống trầm cảm

Chất Piperine trong hạt tiêu đen chính là chất tự nhiên chống lại bệnh trầm cảm. Ăn hạt tiêu đen thường xuyên sẽ giúp não hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa chứng trầm cảm. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy đang bị thờ ơ hay chán nản ở mức độ nhẹ, hãy ăn hạt tiêu đen

12.Giải quyết rắc rối về răng, lợi

Khả năng giảm đau và kháng viêm của hạt tiêu đen giúp chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho những ai đang gặp trục trặc về răng, lợi. Khi được kết hợp với muối, hỗn hợp hạt tiêu đen – muối sẽ giúp làm giảm mùi hôi miệng và chảy máu ở lợi.

13.Nguyên liệu làm đẹp hữu hiệu

Dùng hạt tiêu đen xay nhỏ chà mặt sẽ giúp loại bỏ tế bào da chết và cung cấp nhiều oxy, chất dinh dưỡng cho da. Tính chất kháng khuẩn của hạt tiêu đen giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. Ngoài ra, với tính chất kháng khuẩn và kháng viêm, do đó hạt tiêu đen có thể làm giảm gàu và giết chết vi khuẩn gây nhiễm trùng da đầu.

No comments:

Post a Comment