Đảo
ngọc Phú Quốc được mệnh danh là "vương quốc hồ tiêu" bởi đây là vựa
tiêu lớn nhất Đồng bằng Sông Cửu Long. Tiêu được ví như "ngọc đen" của
nơi này, mang lại giá trị kinh tế cao. Hầu như nhà vườn trên đảo cũng đều trồng
tiêu, ít thì vài cụm, nhiều thì hàng nghìn trụ. Bước chân vào vườn tiêu Phú Quốc, du khách sẽ không khỏi
ngạc nhiên và say đắm khi ngắm nhìn những chùm tiêu chín đỏ trên cây. Tiêu ra
trái từng chùm và được hái xuống đựng trong cần xé lớn, đổ ra phơi khô dưới nắng.
Trái tiêu từ màu đỏ ối đổi sang màu đen đậm.
Hồ
tiêu Phú Quốc có vị thơm và cay
nồng, Phú Quốc hiện có 3 loại tiêu chính như tiêu đỏ chín trên cây, được hái thủ
công bằng tay. Tiêu đen là hạt tiêu còn xanh được hái hàng loạt rồi phơi khô.
Tiêu sọ là loại có giá cao nhất, sau khi bóc vỏ chỉ còn lại lõi hạt.
Giống trồng chủ yếu là 2 giống Hà Tiên
và Phú Quốc (Hồ tiêu lá lớn và Hồ tiêu lá nhỏ). Hai nhóm giống này có thời gian
thu hoạch gần tương đương nhau. Hồ tiêu Phú Quốc ngày nay được chế biến thành
nhiều sản phẩm như tiêu khô, tiêu xay, muối hồng tiêu, muối tiêu chanh, tiêu
tươi ngào đường,…khi du lịch đến Phú Quốc, bạn có thể mua làm quà cho bạn bè, đồng
nghiệp, người thân và đặc biệt là cho những bà nội trợ thì thật là ý nghĩa.
Để nâng cao chất lượng phục vụ tiêu dùng
trong nước và xuất khẩu, nhiều nhà vườn tại Phú Quốc đã áp dụng mô hình trồng tiêu GlobalGap. Nhà
vườn tại chân núi Khu Tượng, Ấp Bún Gội, xã Cửa Dương, Phú Quốc của ông Lý Ngọc
Thơ là một trong 5 vườn tiêu đã nhận được chứng nhận GlobalGap. Theo ông
Thơ, tiêu GlobalGap đòi hỏi gắt
gao và tuân thủ đúng những yêu cầu như hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu và phân
bón hóa học, tăng cường sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu sinh học và đảm bảo vệ
sinh an toàn thực phẩm. Trồng theo mô hình này, không những năng suất tiêu
tăng, giá bán cũng cao hơn so với tiêu thường.
Nghề trồng tiêu, với đặc sản hồ tiêu Phú Quốc đang
phát triển mạnh theo định hướng bền vững gắn với dịch vụ và du lịch, tạo cho đảo
ngọc Phú Quốc thêm một nguồn lợi kinh tế lớn phục vụ phát triển kinh tế – xã hội
của địa phương. Phú Quốc phát huy tối đa lợi thế của nhãn hiệu “Hồ tiêu Phú Quốc”, đưa sản phẩm vươn ra
thị trường khu vực và thế giới để vừa nâng cao giá trị kinh tế, phát triển của
hồ tiêu, vừa giới thiệu, quảng bá du lịch Phú Quốc trong thực hiện “Chiến lược
biển Việt Nam đến năm 2020”.
No comments:
Post a Comment