Thương hiệu tiêu sạch của huyện đảo Phú Quốc

Đảo ngọc Phú Quốc được mệnh danh là "vương quốc hồ tiêu" bởi đây là vựa tiêu lớn nhất Đồng bằng Sông Cửu Long. Tiêu được ví như "ngọc đen" của nơi này, mang lại giá trị kinh tế cao. Hầu như nhà vườn trên đảo cũng đều trồng tiêu, ít thì vài cụm, nhiều thì hàng nghìn trụ. Bước chân vào vườn tiêu Phú Quốc, du khách sẽ không khỏi ngạc nhiên và say đắm khi ngắm nhìn những chùm tiêu chín đỏ trên cây. Tiêu ra trái từng chùm và được hái xuống đựng trong cần xé lớn, đổ ra phơi khô dưới nắng. Trái tiêu từ màu đỏ ối đổi sang màu đen đậm.

Hồ tiêu Phú Quốc có vị thơm và cay nồng, Phú Quốc hiện có 3 loại tiêu chính như tiêu đỏ chín trên cây, được hái thủ công bằng tay. Tiêu đen là hạt tiêu còn xanh được hái hàng loạt rồi phơi khô. Tiêu sọ là loại có giá cao nhất, sau khi bóc vỏ chỉ còn lại lõi hạt.

Giống trồng chủ yếu là 2 giống Hà Tiên và Phú Quốc (Hồ tiêu lá lớn và Hồ tiêu lá nhỏ). Hai nhóm giống này có thời gian thu hoạch gần tương đương nhau. Hồ tiêu Phú Quốc ngày nay được chế biến thành nhiều sản phẩm như tiêu khô, tiêu xay, muối hồng tiêu, muối tiêu chanh, tiêu tươi ngào đường,…khi du lịch đến Phú Quốc, bạn có thể mua làm quà cho bạn bè, đồng nghiệp, người thân và đặc biệt là cho những bà nội trợ thì thật là ý nghĩa.

Để nâng cao chất lượng phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, nhiều nhà vườn tại Phú Quốc đã áp dụng mô hình trồng tiêu GlobalGap. Nhà vườn tại chân núi Khu Tượng, Ấp Bún Gội, xã Cửa Dương, Phú Quốc của ông Lý Ngọc Thơ là một trong 5 vườn tiêu đã nhận được chứng nhận GlobalGap. Theo ông Thơ, tiêu GlobalGap đòi hỏi gắt gao và tuân thủ đúng những yêu cầu như hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, tăng cường sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu sinh học và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trồng theo mô hình này, không những năng suất tiêu tăng, giá bán cũng cao hơn so với tiêu thường.

Nghề trồng tiêu, với đặc sản hồ tiêu Phú Quốc đang phát triển mạnh theo định hướng bền vững gắn với dịch vụ và du lịch, tạo cho đảo ngọc Phú Quốc thêm một nguồn lợi kinh tế lớn phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Phú Quốc phát huy tối đa lợi thế của nhãn hiệu “Hồ tiêu Phú Quốc”, đưa sản phẩm vươn ra thị trường khu vực và thế giới để vừa nâng cao giá trị kinh tế, phát triển của hồ tiêu, vừa giới thiệu, quảng bá du lịch Phú Quốc trong thực hiện “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.

No comments:

Post a Comment